Saturday, July 27, 2024

Tu viện Phật giáo bị phá hủy để nhường chỗ cho dự án thủy điện của Trung Quốc

 Người Tây Tạng cho rằng hành động phá hủy này là một ví dụ nữa cho thấy sự coi thường văn hóa và tôn giáo của họ.



     

Hai hình ảnh vệ tinh, một từ Google Maxar vào ngày 24 tháng 1 năm 2015 và một từ Planet Labs vào ngày 21 tháng 7 năm 2024, cho thấy cảnh tượng phá hủy Tu viện Atsok Gon Dechen Choekhorling ở huyện Dragkar, Châu tự trị Tây Tạng Tsolho, tỉnh Thanh Hải, phía tây Trung Quốc.

Chính quyền đã phá hủy một tu viện Phật giáo Tây Tạng thế kỷ 19 ở khu vực Tây Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải để nhường chỗ cho một dự án đập thủy điện, ba nguồn tin hiểu biết về tình hình cho biết.


Một đoạn video được chia sẻ độc quyền với Đài Á Châu Tự Do bởi một nguồn tin đã ghi lại vào đầu tháng 7 cho thấy không còn gì sót lại của cấu trúc tôn giáo, với các phòng cầu nguyện chính của tu viện và nhiều bảo tháp xung quanh đã bị san phẳng hoàn toàn. RFA đã có thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn video với hai nguồn tin từ Tây Tạng và lưu vong. 


Các nhà chức trách bắt đầu di dời Tu viện Atsok Gon Dechen Choekhorling ở huyện Dragkar, hay Xinghai theo tiếng Trung, vào tháng 4 vì họ dự đoán nơi này sẽ bị chìm dưới nước sau khi hoàn thành đập thủy điện in 3D cao nhất thế giới, hai nguồn tin trong khu vực cho biết trong một báo cáo trước đó với Đài phát thanh Châu Á Tự do.



Việc mở rộng nhà máy thủy điện Dương Quỳ trên sông Hoàng Hà - được người Tây Tạng gọi là sông Machu - đã được khởi công tại tỉnh này vào năm 2022 và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Người Tây Tạng cho rằng việc xây dựng con đập là một ví dụ nữa cho thấy Bắc Kinh coi thường văn hóa, tôn giáo và môi trường của họ, đặc biệt là khi nói đến các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ Trung Quốc.

Theo các nguồn tin giấu tên vì sợ bị trả thù, 160 nhà sư của tu viện hiện đang sống trong những túp lều tôn tạm bợ, mặc dù trước đó chính quyền đã tuyên bố rằng họ sẽ được chuyển đến nơi ở thay thế tại Khokar Naglo gần thị trấn Palkha. 

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết vẫn chưa có bất kỳ sự sắp xếp chỗ ở nào như vậy được thực hiện.

Mặc dù ba ngôi đền của tu viện đang được đặt tại một ngôi làng gần đó, nhưng chính phủ cho biết sẽ mất hai đến ba năm để xây dựng lại tu viện, một trong ba nguồn tin cho biết. 

“Tuy nhiên, chỉ có vài chục nghìn nhân dân tệ Trung Quốc được phân bổ cho việc tái thiết, không có khoản tiền bổ sung nào được lên kế hoạch”, nguồn tin này cho biết.

Ông cho biết thêm rằng chính quyền cấm người Tây Tạng chụp ảnh hoặc quay video về quá trình phá hủy, khiến không còn dấu vết nào của chính điện của tu viện được làm bằng đá phiến quý hiếm và có giá trị.


https://www.rfa.org/english/news/tibet/buddhist-monastery-destroyed-chinese-hydropower-project-07262024160316.html


No comments: