Sunday, November 6, 2016

Đại Hội Thụ Nhân Thế Giới 2016: Ôn Cố... Tri Tân - Thụ Nhân Nguyễn Văn Tâm (K-1)




Ngồi trên phi cơ trên đường từ Cali về Chicago người viết đang luyến tiếc sống lại những kỷ niệm và những hình ảnh đẹp với những đồng môn trong Đại Hội Thụ Nhân Thế Giới 2016 và hứa rằng khi về đến Chicago sẽ giành một thời gian rảnh viết lại những cảm tưởng về Đại Hội.

Rất vui tham dự Đại Hội Thụ Nhân (Cựu Sinh Viên Viện Đại Học Đà Lạt) Thế Giới 2016 ngày 7,8,9 tháng 10, 2016 tại Nam Cali. Vui vì gần nữa thế kỷ những đồng môn từ khắp nơi trên thế giới có dịp gặp lại nhau.

Gặp nhau lần này có nhiều thay đổi nhưng cũng mang lại biết bao nhiêu những kỷ niệm của thời còn ngồi dưới mái trường Viện Đại Học Đà Lạt trong những giảng đường như Spellman, Hôi Hữu, thự viện hay dưới những cây thông hoặt trên đồi v..v.

Một Đại Hội cho thấy nhiều kỷ niệm đa dạng trở về lại với mọi Thụ Nhân. Một Đại Hội với muôn màu sắc khoe trương của những cặp Thụ Nhân trong lứa tuổi 60, 70 trong Đêm Nhạc Thính Phòng và Gala cho thấy già mà còn “gân”, những đôi chân múa may cũng còn nhuần nhuyễn chật cả sàn nhảy. Những giọng ca vàng của thời sinh viên không thay đổi, cũng tình tứ, lãng mạn v…v

Dù tuổi đời có cao nhưng khi gặp lại thì sự trẻ trung lại trở về với mọi người qua những câu chào hỏi rất thân thiện không khách sáo của cái thời hàn sĩ như: “mày”, “tao” hay “moi”, “toi” v…v

Gặp nhau có những lúc ngỡ ngàng vì sự thay đổi của người bạn của mình thấy mặt quen quen nhưng quên mất tên. Điển hình người viết khi gặp mặt bắt tay một người bạn thấy quen với áo sơ mi hình chim cò màu rực rở như ở Hawaii trông trẻ trung nhưng không nhận ra phải coi bảng tên thì lúc đó mới ồ lên à: “Toi là Dân (Lưu Văn Dân) phải không? Thấy toi còn trẻ dù toi đang trong lứa tuổi quá Thất Thập Cổ Lai Hy”. Nhưng cũng có những gặp gỡ những người bạn khác thì nhận ra nhau ngay vì sự thay đổi không nhiều về nhan sắc.

Nhưng dù gì đi nữa thì Đại Hội cũng là một cuộc họp mặt phải nói là vô cùng ý nghĩa và vui cho mọi người có cơ hội trở lại với chính mình và với bạn mình sau gần 40 năm xa nhau. Đại Hội cũng là dịp để “Ôn Cố …. Tri Tân”.

Bắt đầu nhận diện lại những khuôn mặt thân tình từ những năm đầu của khoá học. Nào là những anh chị em sống trong Lữ Quán Thanh Niên. Nào là những anh chị em trong Đoàn Sinh Viên Công Tác Xã Hội, trưởng đoàn là Hoàng Văn Lộc (đang ở Việt Nam) cũng ở Lữ Quán Thanh Niên thường đi công tác xã hội tại các Buôn người Thượng các tỉnh lân cận như Ban Mê Thuột, Kontum, Pleiku….. Nào là nhóm Shin cùng nhau làm đề án tập thể ra trường v…v.

Gặp lại những người bạn trong cùng nhóm đang có mặt trong Đai Hội thì mọi người không quên hỏi thăm những người cùng trong nhóm nhưng không có mặt trong Đại Hội này. Điều này cho thấy tình nghĩa đồng môn còn thắm thiết như thuở nào. Đó là tinh thần “Thụ Nhân”.

Nhóm ở Lữ Quán Thanh Niên và Đoàn SV Công Tác Xã Hội (LQTN) thấy vắng mặt những bạn như Kha Tư Giáo (đã chết oai hùng trong trại cải tạo), Lý Đồng Lương, Hoàng Văn Lộc (Việt Nam), Võ Văn Rọt, Chị-em Nguyễn Thị Kim Xuyến (chết), Nguyễn Thị Kim Định, Huỳnh Trung Trực. Ban nhạc Leviathan thì không thiếu ai: Phong, Chung, Lưu, Dân.

Điểm qua nhóm 42 Võ Tánh mà người viết một thời có ở đó thì vắng mặt Trần Văn Chi, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Tấn Bữu (Belgique), Trịnh Hiếu Kỳ…

Điểm qua nhóm Shin thì vắng mặt Sơn râu, trưởng nhóm (Việt Nam), Nhung (chết), Thuận, Chị Phạm Thị Sáng chỉ có mặt Hùng Beau và Tâm.

Còn nhiều nhóm dọc trên đường Võ Tánh như 36 VT, 75 VT và đối diện trường trung học Bùi Thị Xuân như Café T2, nhóm Sivida trong đại học xá, chổ ăn cơm tháng Ba Duế v..v. Còn một nhóm nữa đáng được chú ý đó là Đại Học Xá khu B Trần Hưng Đạo mà người viết có một thời gian ở đó. Cuộc sống của anh em tại đây gần như bụi đời trái ngược với Đại Học Xá trong khuôn viên đại học có nề nếp hơn. Nói đến đại học xá mà không nhắc đến đại học xá nữ thì có phần thiếu sót hoặc bị coi là kỳ thị. Đại Học Xá Nữ này rất hấp dẫn những anh Thụ Nhân thường la cà để gặp bạn gái, người tình của mình hoặc những Thụ Nhân “còn ế” thì lang thang kiếm đào v…v.

Đặc biệt có một Thụ Nhân từ Việt Nam qua tham dự đó là anh Vũ Trọng Thức với bà xã đã gặp lại Trần Văn Lược và người viết ba anh em nói chuyện về thể thao của Viện: đá banh và bóng bàn …. Rất nhiều anh chị em hỏi anh Thức về tình hình Thụ Nhân bên Việt Nam.

Gặp lại quý thầy Trần Long và cô và thầy Ngô Đình Long làm phải nhớ “Tam Long” nhớ đến thầy Phó Bá Long (chết). Khi hai thầy vừa an toạ thì nhiều Thụ Nhân chạy đến chào và hỏi thăm sức khoẻ trong tình nghĩa thầy trò thật thắm thiết và thân tình vẫn còn đậm đà thân thương như thuở nào.

Có một số anh chị em có nhắc đến Mai Kim Đỉnh (Tư Liệt). Không biết bây giờ đang ở Singapore hay ở Anh Quốc? Một thời người viết có những kỷ niệm với Anh ở Tổng Liên Đoàn Lao Công Việt Nam và đảng Công Nông của Trần Quốc Bữu cùng với Nguyễn Tấn Bữu và kỷ niệm trong ngày 30-4-75 trước khi bị đi học tập cải tạo.

Nhiều lắm không thể kể hết ra đây.

Những hình ảnh và những kỷ niệm đươc gợi lại cho thấy cái đa dạng của Đại Hội Thụ Nhân 2016.

Riêng tư một chút nói về Lê Bá Diệp (Đạo Dừa). Lê Bá Diệp gặp lại thì vẫn ồn ào, vui vẻ như thuở nào, thích đấu láo với bạn bè. Không một chút chần chờ Lê Bá Diệp “offer” ngay chổ ở tạm cho những đồng môn từ xa đến tham dự Đại Hội như vợ chồng Hùng râu từ San Diego, người viết từ Chicago và Lưu Văn Dân từ Pháp ở tại nhà trong thời gian Đại Hội. Còn Trần Văn Hùng thì không ngại đường xa từ San Diego đã lái xe lên tận phi trường John Wayne, Orange County đón người viết từ Chicago đến đưa về nhà một đêm dù nhà của anh Hùng còn đang bề bộn vì đang sửa lại hệ thống ống nước.

Thời gian Đại Hội cũng trùng với ngày thứ bảy nhóm anh chị em Thụ Nhân Nam Cali thường họp mặt mỗi sáng thứ bảy tại một quán café Kobe. Trong dịp này một số anh chị em thụ nhân tham dự Đại Hội cũng đến có mặt trong buổi café sáng đó. Quá đông !!! Tiệm café không còn chổ ngồi, hết cả những bình trà. Người đứng, người ngồi xôn xao nói chuyện vang dậy cả một góc tiệm và ngoài hành lang. Nhiều khuôn mặt quen thuộc có mặt. Nếp sống trẻ trung, đùa giỡn, chọc quê nhau ồn ào hiện rõ lên khuôn mặt mọi người. Thật vui!!! Sau đó thì cùng nhau kéo đến nhà hàng California restaurant trên đường Brookhurst của cô em gái của một Thụ Nhân ( K-1) là Hùng Beau để được gia chủ khoản đãi môt bữa ăn trưa ngon miệng và nhiều câu chuyện củ được nhắc lại vang dậy cả nhà hàng. Thật là vui!!!

Đó là nói về họp mặt riêng của nhóm Thụ Nhân K-1, K-2. Một dạng trong cái đa dạng của Đại Hội.

Còn những lớp khác thì cũng xôm tụ không ai thua ai. Nhưng người viết không có dịp tham dự những nơi đó cho nên không nói được gì nhiều. Tuy nhiên một Thụ Nhân đến từ Chicago cùng với người viết là chị Đỗ MinhTâm K-8 và chồng là dược sĩ Phạm Châu Nam, có nhà tại Cali có mời người viết và anh Trần Văn Hùng đang trên đường từ phi trường ghé nhà chơi trong chiều đó đang có họp một số anh chị em cùng lớp để ăn uống và tập dượt lại những bài hát để ngày hôm sau trình diễn cho họp mặt của khoá 8. Phải nói là nhóm K-8 này chuẫn bị rất chu đáo. Dù khác lớp và không có những quen biết trước nhưng khi gặp nhau tại nhà chị Tâm đúng “tần số” “Thụ Nhân” thì tình nghĩa đồng môn Thụ Nhân rộn ràng trở về với mọi người vui vẽ trò truyện một cách rất tự nhiên.

Rất cám ơn và có lời khen những anh chị em trong Ban Tổ Chức và BTC riêng cho khoá 1&2 như các anh Võ Thành Xuân, Phạm Bá Đức, Hoàng Kim Long, Phạm Bá Vượng v..v và hai MC Phan Thạnh và Lưu Văn Dân đã bỏ nhiều thời giờ và công sức “ăn cơm nhà vác ngà voi” thu xếp tổ chức một Đại Hội và Họp Mặt Khóa thật ý nghĩa này. Đủ cả những mục vui chơi giải trí như Họp mặt riêng từng khóa, Đêm Nhạc Thính Phòng, Gala, Du thuyền, du lịch Las Vegas và Tour tại Little Saigon … cho mọi người tham dự. Một tổ chức phải nói là tuyệt vời dù có những sơ sót không sao tránh khỏi.

Đại Hội chấm dứt trong sự luyến tiếc và hẹn gặp nhau lại trong Đại Hội 2018./.

Mùa Thu Chicago


https://vietbao.com/p112a260092/dai-hoi-thu-nhan-the-gioi-2016-on-co-tri-tan

No comments: