Sunday, March 1, 2015

Học sinh cấp ba phát hiện ra phương pháp phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy




Học sinh cấp ba phát hiện ra phương pháp phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy ???

Một clip bằng tiếng Anh có phụ đề tiếng Nhật.

Jack Andraka, một học sinh trung học Mỹ, đã phát hiện một phương pháp để phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy ở giai đoạn đầu. Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư phát hiện bệnh là rất khó: 85% phát hiện được khi đã quá muộn, và tỷ lệ sống sót ít hơn 2%. Cậu Jack lúc 13 tuổi đã mất một người thân vì bệnh ung thư tuyến tụy. Từ đó, cậu đã vào mạng tìm hiểu việc kiểm tra phát hiện bệnh ung thư này. Cậu biết rằng mỗi lần kiểm tra phải tốn 800 đô la, nhưng hơn 30% khả năng là bị bỏ qua. 

Tại sao phát hiện bệnh ung thư này khó khăn như vậy. Để phát hiện, phải kiểm tra một lượng phát sinh bệnh trong một lượng rất nhỏ protein trong máu. Trong số 8000 loại phát sinh được phát hiện, Jack đã tìm thấy những thứ cụ thể thuộc về ung thư tuyến tụy.
Để tiếp tục nghiên cứu, Jack đã bức thư cho 200 giáo sư. 199 thư bị từ chối, chỉ có một nơi nhận lời. Đó là Đại học John Hopkins nơi đã cung cấp nơi nghiên cứu để cho Jack phát triển phương pháp thử nghiệm. 


Trong những phương pháp Jack đã phát triển, có một phương pháp dùng một giấy thử nghiệm nhỏ, chỉ tốn 3 cent và thời gian thử nghiệm là 5 phút. So với phương pháp đã biết, phương pháp này nhanh hơn 168 lần, chi phí chỉ bằng 1 phần 26.000, và kiểm tra đạt được độ chính xác gấp 400 lần.

Phương pháp của Jack không chỉ đối với ung thư tuyến tụy, còn có thể chuyển sang áp dụng cho ung thư khác hay HIV.

Sau hai năm, nay đang ở tuổi 15, Jack đã đạt thành quả như trên.
Tôi rất mong có một ngày không xa sẽ xuất hiện những bạn trẻ Việt nam biết tự học, kiên định tìm ra cái mới như thế. 

H.M.

No comments: