Saturday, June 6, 2015

Hoa Cúc Dại




Câu chuyện hoa Cúc dại

Cúc dại là loài hoa nhỏ thường mọc hoang, có những cánh trắng ngần, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa quanh một nhụy vàng tươi. Đây là loại hoa của trẻ em. Chúng thường thích hái Cúc dại để kết thành bó hay xâu thành chuỗi. Ở bên Anh, Cúc dại còn được gọi là Baby’s pet hay Bairnwort có nghĩa là hoa trẻ em.
Sự tích hoa cúc dại 
Theo thần thoại La Mã, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ Belides, một trong các nữ thần chăm sóc các khu rừng. Một hôm, khi Belides đang nhảy múa với người yêu của mình là Ephigeus, cô đã lọt vào mắt xanh của Vertumrus, vị thần cai quản các vườn cây. Để bạo vệ cô khỏi sự săn đuổi này, Flora, nữ chúa các loài hoa, đã biến cô thành một đóa cúc trắng.




Ý nghĩa hoa cúc dại
Theo truyền thuyết của người Ailen cổ, hoa cúc trắng chính là linh hồn của những hài nhi đã chết khi vừa mới sinh ra. Thiên Chúa rải hoa cúc khắp núi đồi và thảo nguyên, khắp trần gian để làm vơi đi nỗi buồn của những người cha mẹ ấy. Do đó Daisy mang ý nghĩa sự trong trắng – ngây thơ.


Nếu một cô gái nhỏ nhắm mắt lại và hái một chùm Cúc dại rồi đếm thì số hoa trong chùm hoa tươi đó sẽ là số năm còn lại trước khi lấy chồng. Các cô thiếu nữa thường đoán số mạng của mình bằng cách lần lượt bứt ra từng cánh của một bông Cúc dại đồng thời lập đi lập lại điệp khúc:
– “Chàng yêu ta, chàng không yêu ta “….


Daisy có nghĩa là day’s eye hay con mắt của ban ngày: nó mở ra cùng với ánh sáng ban mai và rồi khép lại những cánh trắng khi mặt trời lặn xuống, như thể là nó đi ngủ.
Xin làm loài Cúc dại – nếu là hoa
Dịu dàng khép cánh mỗi chiều tà
Và mỗi sớm mai bừng thức giấc
Đón chào nắng ấm với sương sa.
Ngày nay, hoa cúc được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều, không chỉ đơn thuần là mọc dại như trước kia. Nếu dạo một vòng quanh các shop hoa tươi, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa cúc đươc trưng bày rất nhiều.



Sưu tầm

No comments: