Sunday, January 4, 2015

CD Tịnh Tâm Khúc của nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo










Người viết: hieutn1979
Trong những buổi chiều nhạt như thế này, âm nhạc của Hoàng Quốc Bảo là một thứ âm nhạc rất dễ khơi gợi hoài niệm, những hoài niệm mơ hồ, thuộc về tiềm thức hơn là thuộc về một vùng xác định của trí nhớ. Những hoài niệm vô định ấy, như một nguồn nước lặng lẽ, lấp đầy trạng thái phẳng lặng trống rỗng của nội tâm ta.

Tịnh tâm khúc là album được thực hiện ở hải ngoại đầu những năm 1980 thế kỷ trước. Cho đến giờ hầu hết các ca khúc trong album này không được các ca sĩ hát lại và tên tuổi của Hoàng Quốc Bảo cũng ít được nhắc đến như một thành tựu rất cần ghi nhận của âm nhạc hải ngoại. Với cá nhân tôi, Hoàng Quốc Bảo là một trong số hiếm hoi các nhạc sĩ có thể quy tụ cả nhạc – họa – thơ – triết – tôn giáo vào trong tác phẩm của mình. Theo một thông tin của nhà thơ Du Từ Lê thì tác giả Hoàng Quốc Bảo nay đã đi xuất gia tu hành.
Nhạc của Hoàng Quốc Bảo ở album này là một thứ âm nhạc có khả năng khơi gợi mạnh mẽ những liên tưởng hội họa. Có khi đó là những bức tranh độc sắc, với gam màu đậm nhạt, bàng bạc, cởi mở không gian mà dường như con người tiệm cận nó sau một hành trình đầy mỏi mệt, nhiều tổn thương. Nơi đó con người thấy được Hư Vô – con người vừa đứng lặng chiêm ngắm Hư Vô, thanh thản như một thiền sư “lên non quảy mộng” để rồi nhìn nhân gian còn bé lại “tẻo teo” vừa có chút gì đó ngậm ngùi như thể mọi thứ đều trôi tuột qua kẽ tay, đều phiêu tán như bụi. Có khi lại lộng lẫy, óng ả như một bức cổ họa phương Đông. Sự phát triển giai điệu trong ca khúc của ông có khi dàn trải, thâm trầm với âm hưởng bi cảm, lại có khi phát triển với sự thanh thoát bất ngờ như trong “Thuở theo nhau” hay “Người về như bụi”. Và thật là nghịch lý, nhạc của Hoàng Quốc Bảo hát lên dễ khiến người ta trầm tư, nghe thấy rõ hơn chính sự im lặng. Sự im lặng ấy có ý nghĩa hơn mọi sự hiểu, mọi sự cảm thấy khác. Sự im lặng như là hệ quả khi tâm hồn được gột rửa khỏi những tạp âm từng làm ta nhiễu loạn.
Trong album này, bài hát mà tôi thích nhất là “Thuở theo nhau” do Thái Hiền và Mai Hương song ca. Bài hát được phổ theo bài thơ “Một thuở buồn như sông” của Hoàng Chính Nghĩa:
Theo sông vào trăm sóng
Sóng như ta bạc đầu
Người năm xưa cũng vội
Theo mộng buớc qua mau

Theo mây vào bóng núi
Ta chia núi quạnh hiu
Mỗi năm lòng mỗi nhuốm
Nỗi trời rộng tiêu điều

Theo mưa vào bóng lá
Ngó lên tợ mắt ai
Ta nổi trôi như bọt
Chỉ còn áo sờn vai
Theo chim vào cuối gió
Như thầm nợ trời xanh
Ta gởi cọng rơm nhỏ
Đi tìm mộng không thành
Theo hoa vào sân nắng
Ta và nắng mang mang
Tiếc người xưa đã uổng
Không đến theo hoa vàng
Theo sương vào nhánh cỏ
Ta nhớ mộng đêm qua
Có con trăng ngày đó
Đã xa ta như là
Theo em vào một thuở
Bụi mấy bước đi sau
Mấy năm ta như khói
Đến nay thơ còn sầu

Hoàng Chính Nghiã, 1977
List bài hát trong album:
1. Chốn Bụi
2. Thanh Xuân Đánh Giấc Ngậm Ngùi
3. Tình Mặc Nét Ai Cười
4. Thuở Theo Nhau
5. Hồ Như
6. Tháng Ngày Gió Xóa
7. Tango Xanh
8. Người Về Như Bụi
9. Quán Lạ
10. Ở Rừng Thu Illinois Ta Nhớ Em
11. Lên Non Quảy Mộng
12. Cuối Trời Mây Trắng Bay

nguồn: http://hieutn1979.wordpress.com/2010/04/25/am-nh%E1%BA%A1c-t%E1%BB%8Bnh-tam-khuc-hoang-qu%E1%BB%91c-b%E1%BA%A3o/
Mời bạn thưởng thức CD Tịnh Tâm Khúc tại đây

No comments: